Tin tức bất động sản Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau chỗ nào?

Sổ hồng và sổ đỏ là một trong những giấy tờ pháp lý quen thuộc mà người dân nào cũng biết. Vậy sổ đỏ và sổ hồng khác nhau chỗ nào? Chúng được sử dụng ra sao trong các hồ sơ pháp lý? Cùng tìm hiểu những nội dung này qua bài viết sau đây nhé!

Thông tin về khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn

Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ đỏ

Sổ đỏ là thuật ngữ chỉ loại giấy tờ có tên là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.  Tên gọi này được bắt nguồn từ chính màu sắc thể hiện trên tấm bìa của sổ – màu đỏ. Đây là loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân/tổ chức theo quy định của pháp luật. Được áp dụng cho đất nền, đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, … Tên tiếng anh của Sổ đỏ Land Use Rights Certificate. Theo đó một tờ sổ đỏ được nhà nước cấp sẽ bao gồm 5 trang với các nội dung sau:

  • Trang 1: gồm có Quốc hiệu, Quốc huy, thông tin chủ sở hữu, số phát hành sổ đỏ. Trong đó sẽ có hai chữ tiếng Việt và sáu chữ số Latinh có màu đen.
  • Trang 2: gồm thông tin thửa đất, diện tích nhà ở/căn hộ và những tài sản gắn liền với đất. Phần bên dưới là ngày tháng năm và cơ quan xác nhận cấp số đỏ
  • Trang 3: Sơ đồ thửa đất và những tài sản khác gắn liền với đất.
  • Trang 4: Thay đổi nếu có sau khi cấp sổ đỏ với những ai được cấp chứng nhận, mã vạch.
  • Trang 5: Bổ sung giấy chứng nhận bao gồm số hiệu thửa đất, số vào sổ, số phát hành,…
Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ đỏ
Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ đỏ

Dự án khu đô thị Nam An Khánh SUDICO

Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ hồng

Sổ hồng là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”. Tuy nhiên loại giấy này lại được sử dụng ở khu vực đô thị như thị xã/thị trấn, nội thành,…Trên thực tế khái niệm “Sổ hồng” không được xuất hiện trong luật đất đai của nhà nước. Loại giấy tờ này cũng giống sổ đỏ, chỉ được sử dụng trong cộng đồng cho dễ hiểu. 

Đối với sổ hồng tên gọi của cuốn sổ được thể hiện theo màu sắc của tờ bìa. Theo đó tên tiếng anh của loại sổ này là House Ownership Certificate.

Theo quy định của nhà nước, những thông tin quy định có trên sổ hồng bao gồm:

  • Trang 1: Họ tên chủ sở hữu đất, chủ sở hữu nhà ở hoặc các tài sản khác đi kèm
  • Trang 2: Toàn bộ các thông tin về khu đất ở và các tài sản khác đi liền với đất.
  • Trang 3: Sơ đồ mảnh đất và các tài sản gắn liền với khu đất. Cũng như các thay đổi nếu có sau khi cấp sổ hồng
  • Trạng 4: Thông tin thay đổi như chuyển nhượng sở hữu, quyền thừa kế…
Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ hồng
Kiến thức cơ bản cần nắm được về sổ hồng

Tìm hiểu sổ đỏ và sổ hồng khác nhau ở chỗ nào?

Về cơ bản sổ đỏ và sổ hồng đều là những loại giấy tờ pháp lý có ý nghĩa quan trọng. Có chức năng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ sở hữu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên hai loại sổ này vẫn có nhiều điểm khác nhau về giá trị sử dụng. Để biết sổ đỏ và sổ hồng khác nhau ở chỗ nào cùng xem các phân tích sau đây nhé: 

Khác nhau về cơ quan ban hành

  • Đối với sổ hồng đơn vị cấp là Bộ Xây dựng với chức năng chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở
  • Đối với sổ đỏ đơn vị cấp là Bộ Tài Nguyên và Môi trường với chức năng chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau về cơ quan ban hành
Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau về cơ quan ban hành

Khác nhau về giá trị pháp lý 

Ở thời điểm hiện tại cả sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý là thể hiện tài sản sở hữu. Cụ thể là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên sổ hồng chỉ được sử dụng ở khu vực thành thị, đô thị không rộng rãi như sổ đỏ. 

Khác nhau về giá trị thực tế

Trên thực tế giá trị của sổ đỏ và sổ hồng gần như là giống nhau. Không có sai khác quá lớn. Tuy nhiên giá trị thực tế của các cuốn sổ sẽ tùy vào tình trạng của thửa đất, tài sản. Ví dụ như là cũ hay mới, tài sản đi kèm giá trị cao hay thấp,..Dựa vào đây mới có thể đánh giá được giá trị thực tế của sổ đỏ cũng như sổ hồng. 

Tìm hiểu sổ đỏ và sổ hồng khác nhau ở chỗ nào?
Tìm hiểu sổ đỏ và sổ hồng khác nhau ở chỗ nào?

Xem thêm: khu đô thị Mailand Hanoi City

Lời kết

Tin tức bất động sản về Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau chỗ nào? xin được khép lại. Hy vọng bài viết có thể giúp cho các bạn có được những thông tin cụ thể nhất. Từ đó phân biệt được hai khái niệm này thật nhanh và chính xác. Như vậy trong quá trình sử dụng mua bán chuyển nhượng BĐS có thể an tâm hơn về quyền lợi. Cần thông tin hỗ trợ về việc làm sổ đỏ, sổ hồng và hồ sơ xin xác nhận. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp sớm nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *